วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

บทที่ 15 ก้อนในช่องท้อง เพื่อนที่อยู่มานานโดยไม่รู้ตัว

"มีก้อนในท้อง ด้านหลัง(retroeritoneum) ขนาดประมาณ 9-10 cm ก้อนอะไรก็ไม่รู้" เพื่อนผมบอก ผมถึงกับทรุด เป็นครั้งแรกที่มีความรู้สึกไม่อยากยอมรับความจริง "จะเป็นอะไรอีกว่ะนี่!"
หลังจากที่ดูโดยละเอียดแล้ว พบว่าเป็นก้อนเนื้อขนาดประมาณ 10 เซนติเมตร อยู่ตรงช่องท้องด้านหลังเยื่อบุช่องท้อง (retroperitoneum) ด้านซ้าย เหนือต่อไตซ้ายนิดหน่อย ภายในก้อนมีแคลเซียมเกาะอยู่
ตกลงแล้วจะเป็นอะไรได้บ้าง ตอนนั้นผมมึนไปหมด ในใจคิดถึงโรคไป ร้อยแปดพันเก้า เป็นอะไรได้บ้างน่ะ TB Teratoma Angiolipoma
Paragangligoma Lymphoma Sarcoma ผู้อ่านไม่ต้องสนใจน่ะครับที่ผมอ่านมาเป็นภาษแพทย์ สรุปคือยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร แต่ที่พอให้ใจชื่นคือลักษณะของก้อนที่เห็นใน ฟิมล์ x-ray มีขอบเขตชัดเจน ไม่มีลักษณะที่ทะลุทะลวงไปอวัยวะข้างเคียงทำให้ไม่น่าจะเป็นเนื้อร้าย(มะเร็ง) และการที่พบว่ามีแคลเซียมเกาะอยู่ข้างในคิดว่าน่าจะเป็นมานานแล้ว ซึ่งถ้าก้อนเป็นมะเร็งก็คงจะเป็นอะไรไปมากกว่านี้แล้ว แสดงว่าก้อนนี้มันคงอยู่เป็นเพื่อยผมมานานมาก แต่ไม่รู้ตัว
สรุปการผ่าตัดไทมัสต้องยกเลิกไปก่อนโดยปริยาย แล้วต้องมาจัดการก้อนที่ท้อง หลังจากที่ได้ปรึกษากับหมอทางศัลยกรรมแล้ว ก็ตกลงว่าจะต้องผ่าตัด แต่หลังจากที่ดูฟิลม์ x-ray อย่างละเอียดแล้วเห็นว่าก้อนอยู่ในจุดที่อันตรายคืออยู่ใกล้เส้นเลือดแดงใหญ่มากกลัวจะเป็นอันตรายตอนผ่าตัดจึงเห็นว่าควรจะไปผ่าตัดในที่ที่มีความพร้อมมากกว่านี้ ผมเลยเลือกไปผ่าตัดที่เชียงใหม่
ผมได้กลับมาเชียงใหม่อีกครั้งหลังจากที่ไม่ได้กลับมานานหลายเดือน หลังจากที่สอบผ่านก็ไม่ได้มาอีกเลย หลังจากได้กลับไปคุยกับ อ.ทางพยาธิวิทยาถึงวิธีการตรวจชิ้นเนื้อก้อนดังกล่าว ผมเห็นว่ายอมผ่าออกมาครั้งเดียวเลยดีกว่าโดนเจาะเอาเนื้อมากตรวจ เพราะเห็นไว่าไหนๆก็ไหนๆแล้วผ่าเลยดีกว่า
ผมได้มาพบกับอาจารย์ทางศัลยกรรม อาจารย์ทางศัลยกรรมเลยแนะนำให้ผมผ่าตัดทันที
ตอนแรกยอมรับว่ายังทำใจไม่ค่อยได้เลยที่ต้องผ่าตัด ตอนที่เป็นหมอดูแลคนไข้เคยผ่าคนไข้มาเยอะ แต่พอจะโดนผ่าเองยอมรับว่าทำใจยาก แต่ทำไงได้ เฮ้อ
สุดท้ายผมก็นอนโรงพยาบาลทันทีในวันที่ไปตรวจเพื่อรอผ่าตัดในอีก 2 วันถัดมา

1 ความคิดเห็น: