วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บทที่ 21 ความดันโลหิตสูง

คำที่ว่า ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาคงใช้ได้กับผมตอนนี้
หลังจากที่ผ่าตัดท้องเสร็จแล้วอยู่ในช่วงพักฟื้น ผมได้วัดความดันโลหิตตลอด ปรากฎว่าสูงตลอด แม้แต่ตอนพักไม่มีอารมณ์ตื่นเต้นใดๆ
แสดงว่าผมอาจจะมีโรคความดันโลหิตสูงอีกโรค ผมไปพบหมอที่ดูแลผมอยู่ก็ให้ลองดูดวามดันโลหิตอีกประมาณ 1 เดือน
แต่เมื่อครบหนึ่งเดือนแล้วความดันโลหิตก็ยังสูงอยู่ สรุปผมเป็นความดันโลหิตสูงจริงๆ
แต่ปัญหาของผมก็คือผมอายุยังน้อย ซึ่งปกติแล้วโรคความดันโลหิตสูงนั้นมักจะเจอในคนที่มีอายุมากๆ ถ้าอายุน้อยกว่า 35 ปีแล้วมีความดันโลหิตสูงอาจจะมีโรคบางอย่างที่ทำให้มีความดันโลหิตสูงได้ ดังนั้นต้องตรวจเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่ามีโรคบางอย่างที่ทำให้ความดันโลหิตสูงซ่อนอยู่
ผมถูกส่งไปพบแพทย์อายุรกรรมทางระบบต่อมไร้ท่อเพื่อตรวจให้แน่ใจว่าไม่มีโรคอื่นๆแผงอยู่
ซึ่งมีโรคดังนี้ครับ
1.โรคเส้นเลือดใหญ่ที่อยู่ใกล้หัวใจตีบ (กรณีนี้ต้องให้อายุรแพทย์หัวใจเป็นผู้ดู) โรคนี้จำทำให้ความดันสูงได้ ลักษณะสำคัญคือความดันที่ แขน 2 ข้างและขาจะไม่เท่ากัน ซึ่งผมตรวจแล้วปกติ
2.โรคไทรอยด์เป็นพิษ โรคนี้จะมีหัวใจเต้นเร็ว ความดันสูง ผมก็ตรวจเลือดแล้วปกติ
3.โรคเนื้องอกที่ต่อมหมวกไตชั้นนอก (adenocortical adenoma) โรคนี้ตัวเนื้องอกจะมีการสร้างฮอร์โมนบางชนิด เช่น aldosterone จะทำให้มีการดูดซึมเกลือแร่บางอย่างสูงร่างกายมากเกิดภาวะความดันโลหิตสูง โรคนี้ผมต้องไปนอน รพ.เพื่อทำการตรวจสอบ โดยการให้นอนราบกับพื้นโดยไม่หนุนหมอนตลอดเวลา ตั้งแต่ 2 ทุ่มถึง 8 โมงเช้า และตั้งแต่ตี 4 จะให้น้ำเกลือ 2ลิตร ให้หมดในเวลา 8 โมงเช้า แล้วเจาะเลือดตอน 8 โมงเช้า หลังจากนั้นก็ต้องนั่งตลอดห้องนอนจนถึงเที่ยงก็เจาะเลือดอีกรอบ ซึ่งผลเลือดก็ปกติ
4. โรคเนื้องอกที่ต่อมหมวกไตส่วนใน (Pheochromocytoma) เนื้องอกชนิดนี้จะสร้างสารที่มีชื่อว่า catecholamine ทำให้มีภาวะความดันโลหิตสูง การตรวจหาโรคนี้คือเก็บปัสสาวะเป็นเวลา 3 วันเพื่อหาสาร vanilllylmandelic acid(VMA) ซึ่งเป็นสารที่จะออกมาในปัสสาวะซึ่งสร้างมาจากเนื้องอกชนิดนี้ ผมก็ตรวจแล้วปกติ
5. โรคเส้นเลือดแดงที่ไปเลี้ยงไตตีบแคบ (renal artery stenosis) โรคนี้ถ้ามีภาวะเส้นเลือดแดงไปเลี้ยงไตตีบ ทำให้เลือดไปที่ไตน้อยจะมีการกระตุ้นให้มีการหลั่งฮอร์โมนบางชนิด เพื่อกระคุ้นให้เลือดไปที่ไตมากขึ้น สุดท้ายก็จะทำให้ความดันโลหิตสูง การตรวจหาโรคนี้ผมต้องไปตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ร่วมกับฉีดสีดูขนาดเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงไต สรุปผลก็ปกติ
เมื่อผลออกมาดังนี้ก็อาจจะสรุปได้ว่าผมเป็นโรคความดันโลหิตสูงชนิดที่ไม่มีสาเหตุ (ชนิดเดียวกันกับที่คนทั่วไปที่อายุมากกว่า 35 ปีเป็น) ก็ต้องกินยาลดความดันโลหิตเพิ่มมาอีกตัวตามระเบียบ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 กรกฎาคม 2556 เวลา 21:05

    ความดันโลหิตสูงไม่รู้จะทำยังไง หมอให้แต่ยาลดความดัน แต่ไม่เคยทำการวินิฉัยเพิ่มเติม รบกวนขอคำแนะนำคับ ขอขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  2. โรคความดันโลหิตสูงส่วนใหญ่เป็นชนิดที่ไม่รู้สาเหตุครับ ดังนั้นการรักษาคือกินยาลดความดันไปเรื่อยๆครับ คงต้องกินไปตลอดชีวิต

    ตอบลบ